Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào?

Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào?

1.863 lượt xem

Điều kiện thời tiết mưa tuyết có thể khiến trận chung kết có sự góp mặt của U23 Việt Nam bị hoãn lại. Kỳ thực nếu có hoãn thì cũng đành chịu, vì thi đấu dưới tuyết nguy hiểm lắm.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đưa ra thông báo không mấy vui vẻ tới các CĐV sang Thường Châu để ủng hộ đội tuyển U23 Việt Nam. Theo đó, do tình hình thời tiết mưa tuyết khắc nghiệt, trận đấu này có nguy cơ bị hoãn lại.

Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào? - Ảnh 1.

Thường Châu có tuyết phủ khá dày

“Nắng mưa là chuyện của trời”, tuyết cũng vậy, nên các CĐV Việt Nam chắc hẳn đều thấu hiểu. Nhưng cũng có một số người tỏ ra thắc mắc, rằng đá trên tuyết thì cũng có sao đâu, chẳng khác gì đá khi trời mưa cả, chỉ là lạnh hơn thôi.

Nếu nghĩ vậy thì rất tiếc là bạn nhầm rồi. Thi đấu trên tuyết nguy hiểm hơn bạn tưởng nhiều đấy.

Những nguy hại khi thi đấu trên tuyết

Trên thực tế thì trên thế giới, đã từng có rất nhiều trận đấu buộc phải hủy vì mưa tuyết.

Như trải nghiệm của LeBaron Hollimon – một HLV bóng đá của Mỹ, thì dù rất đau lòng nhưng ông vẫn phải hủy những buổi luyện tập quan trọng khi có mưa tuyết. Ngoài ra, nhiều trận đấu thậm chí phải ngưng giữa chừng nếu có tuyết rơi quá dày.

Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào? - Ảnh 2.

Lý do thì thực sự đơn giản lắm! Rất nhiều nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng rằng thi đấu trên tuyết mang lại rủi ro gây chấn thương quá cao, kèm theo những nguy cơ đáng lo ngại khác nữa.

Nguy cơ lớn nhất khi chơi bóng trên tuyết đến từ thời tiết quá lạnh. Nhiệt độ thấp có thể gây bỏng lạnh, thậm chí là hạ thân nhiệt – hiện tượng nhiệt độ cơ thể giảm bất thường, đòi hỏi phải đi cấp cứu ngay lập tức.

Nguy cơ tiếp theo là tuyết sẽ khiến mặt sân không còn bằng phẳng nữa, dẫn đến việc di chuyển trở nên khó khăn, không thoải mái. Mặt sân cũng trơn hơn, và vì thế nguy cơ lật mắt cá hoặc chấn thương đầu gối cũng cao hơn rất nhiều.

Hơn nữa, nhiệt độ quá lạnh có thể khiến mặt cỏ bị đóng băng, tạo thành những cọng cứng sắc nhọn, dễ gây nguy hiểm cho cầu thủ chơi bóng.

Và cuối cùng là hiệu quả thi đấu cũng bị ảnh hưởng. Khi lạnh, cơ bắp hoạt động cần thêm máu nhưng máu lại đổ dồn vào trong tập trung bảo vệ các phần cốt lõi như tim, phổi…

Do đó cơ bắp dễ bị co lại, phản xạ vì thế mà chậm hơn. Đồng thời, nguy cơ chấn thương vì rách cơ cũng cao hơn. Để biết rõ hơn về những ảnh hưởng của nhiệt độ thấp đến hiệu quả thi đấu, xin hãy xem thêm tại đây.

Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào? - Ảnh 3.

Vậy đấy, thi đấu trên tuyết nguy hiểm lắm, lỡ các “anh tôi” có làm sao thì chị em ở nhà đau xót đến nhường nào, nên là hoãn cũng được.

Nhưng dù sao vẫn cứ hy vọng rằng thời tiết sẽ tốt lên, và đội tuyển của chúng ta sẽ ôm cup mang về. Việt Nam chiến thắng!

Thi đấu trên tuyết nguy hiểm đến mức độ nào? - Ảnh 4.
Tham khảo: Chronical
Kenh14 dịch