Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc

Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc

1.413 lượt xem

Mái tóc của bạn có thể nói lên được nhiều điều hơn bạn nghĩ đó!

“Cái răng, cái tóc là góc con người” – ý nghĩa của câu nói kinh điển này có thể bao hàm cả phương diện sức khỏe của bạn nữa. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thay đổi trên mái tóc của bạn – từ chất tóc, màu sắc, độ dày… – có thể cho bạn biết những thay đổi về tình trạng sức khỏe, bao gồm cả những nguy cơ về các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Lần tới khi soi gương hay nghĩ về tóc mình, đừng chỉ quan tâm đến kiểu tóc mà hãy để ý cả những dấu hiệu sau đây nhé. Chúng có thể giúp bạn nhận biết nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà bạn không ngờ tới đấy!

Tóc không bóng và bị mỏng: Bạn đang có một chế độ ăn không lành mạnh

Một chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn và các loại đồ ăn vặt có thể làm mái tóc của bạn mỏng đi, hay mất độ bóng khỏe. Khi cơ thể không có chế độ ăn cân bằng, nó sẽ ưu tiên vận chuyển các chất dinh dưỡng đến tim và những cơ quan quan trọng hơn, bỏ lại mái tóc của bạn đằng sau. Vì vậy, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng sẽ biểu hiện ra ở tóc thông qua các dấu hiệu như tóc mọc chậm, rụng tóc, sợi tóc mỏng và dễ gãy. Những biểu hiện này sẽ nghiêm trọng hơn trong trường hợp bạn không cung cấp đủ protein cho cơ thể, vì protein là chất liệu tạo nên tóc. Nếu bạn thấy tóc mình có biểu hiện này, hãy xem xét lại chế độ ăn của mình đầu tiên.

Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc - Ảnh 1.

Bị rụng tóc bất thường: Có thể bạn sắp gặp vấn đề về răng miệng

Những người gặp vấn đề về rụng tóc thường có nguy cơ cao mắc thêm các bệnh về răng miệng. Lý do cho sự liên kết này nằm ở keratin – một loại protein thiết yếu cho việc tạo nên các thành phần của tóc hay men răng. Đặc biệt, đối với những người bị rụng tóc bẩm sinh do sự thiếu hụt keratin, họ phải đối mặt với các bệnh răng miệng thường xuyên do răng không được bảo vệ khỏi vi khuẩn. Nếu bạn đang rụng tóc nặng, hoặc được chẩn đoán là mắc chứng rụng tóc do di truyền thì bên cạnh việc chăm sóc tóc, hãy nhớ tăng cường các biện pháp vệ sinh răng miệng nữa nhé!

Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc - Ảnh 2.

Tóc rụng nhiều thành nắm: Bạn đang bị áp lực và trầm uất cao độ

Thông thường, một người khỏe mạnh sẽ mất khoảng 80 – 100 sợi tóc rụng mỗi ngày. Nhưng nếu bạn thấy tóc mình rơi rụng ở mức đáng chú ý, hay rụng thành từng nắm hoặc từng mảng, đây có thể là một dấu hiệu của chứng rối loạn tâm lý hay áp lực tinh thần. Nó có thể liên quan đến một bệnh lý thần kinh, sự thay đổi tâm trạng khi mang thai, hoặc chứng trầm cảm. Bạn sẽ khá khó khăn để nhận ra dấu hiệu này, vì thông thường khi những thay đổi tâm lý xảy ra, chúng cần khoảng từ 3 – 6 tháng để biểu hiện ra trên cơ thể. Nếu bạn đang gặp nhiều áp lực trong cuộc sống và bị rụng tóc vì điều này thì bạn rất cần sự trợ giúp của người có chuyên môn. Tuy nhiên đừng quá lo lắng vì một khi bạn đã giải quyết được các vấn đề về tâm lý, mái tóc của bạn sẽ trở lại bình thường thôi.

Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc - Ảnh 3.

Tóc mọc chậm và rụng nhiều: Bạn có thể đang bị rối loạn tuyến giáp trạng

Một nguyên nhân khác cho vấn đề rụng tóc cũng nghiêm trọng không kém là các bệnh về tuyến giáp trạng. Đây là một tuyến nội tiết có vai trò quan trọng, có chức năng điều hòa các tuyến nội tiết khác, từ đó ảnh hưởng đến sự hình thành và mọc tóc. Việc tóc mọc chậm đi và rụng nhiều có thể là một dấu hiệu sớm của chứng suy tuyến giáp trạng – tình trạng suy giảm hoạt động chức năng tuyến giáp khiến cơ thể thiếu hụt lượng hormone cần thiết. Sự mất cân bằng hormone này ở các bạn nữ còn có nguy cơ kéo theo hội chứng đa nang buồng trứng. Khi rụng tóc đi kèm với các biểu hiện như rối loạn tiêu hóa, tiết mồ hôi quá mức, tăng cân không có lý do, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới thì bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe tuyến giáp của mình ngay lập tức.

Những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn có thể nhận biết được thông qua tình trạng của mái tóc - Ảnh 4.

Nguồn: Reader’s Digest

  MINH HIỀN / Theo HELINO