“Ở đời khó nhất là chọn lựa” nhưng đứng trước một ngã rẽ, bạn nhất định phải đưa ra quyết định thông minh và đây là chìa khoá!

“Ở đời khó nhất là chọn lựa” nhưng đứng trước một ngã rẽ, bạn nhất định phải đưa ra quyết định thông minh và đây là chìa khoá!

1.795 lượt xem

Khi bạn đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, đây là một vấn đề lớn, bạn băn khoăn giữa các lựa chọn. Bạn sẽ rẽ bên nào? Nếu rẽ bên trái, cuộc đời bạn sẽ chuyển sang một hướng hoàn toàn khác, nhưng bạn lại không thể biết được cuộc đời mình sẽ ra sao khi rẽ bên phải.

Những lựa chọn trước một ngã rẽ giống như việc bạn băn khoăn: “Tôi có nên chuyển đến sống ở một thành phố mới? Có nên mua nhà? Nên đổi nghề? Bắt đầu học đại học hay đi làm? Nên có thêm con? Nên kết hôn hay ly hôn không?”.

Dù bạn chọn hướng nào thì một điều chắc chắn rằng bạn sẽ không thể đi theo những hướng còn lại.

Quyết định này không chỉ khiến chúng ta bối rối mà nhiều khi còn vô cùng khó khăn, bởi vì nó liên quan đến những lựa chọn thay đổi cuộc đời. Một hay nhiều lựa chọn trong số đó có thể đem đến kết quả tốt đẹp như chúng ta mong muốn, tuy nhiên, nó cũng có thể mang lại những thất bại và đau thương.

Đôi khi, những ngã rẽ bất ngờ đến với bạn như một phần của cuộc sống, cũng có lúc, chúng đến từ những tình huống trớ trêu mà bạn không bao giờ kiểm soát được. Quan trọng không phải là vì sao bạn phải đứng trước những lựa chọn, mà là bạn sẽ rẽ hướng nào cho giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Lúc này, một quyết định thông minh là rất quan trọng.

Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn trước ngã rẽ cuộc đời:

1. Tìm kiếm lời khuyên thông minh

“Ở đời khó nhất là chọn lựa” nhưng đứng trước một ngã rẽ, bạn nhất định phải đưa ra quyết định thông minh và đây là chìa khoá! - Ảnh 1.
 Việc đưa ra quyết định trước một giai đoạn quan trọng đem lại cho bạn không ít cảm xúc. Nếu bạn đang ở hoàn cảnh đó, suy nghĩ của bạn sẽ chìm trong những băn khoăn, lưỡng lự, thật khó để xác định rõ ràng các lựa chọn, bởi bạn không biết được những gì đang chờ đợi ở phía cuối mỗi con đường.

Hãy tìm kiếm lời khuyên thông minh từ những người có thể đánh giá một cách khách quan mỗi lựa chọn. Đó có thể là những người thân trong gia đình, bạn đồng nghiệp, hay thậm chí là một tư vấn viên.

Bất kỳ ai bạn lựa chọn để chia sẻ, hãy nhớ rằng lời khuyên của họ chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn không muốn bản thân phải gánh thêm sự hỗn loạn từ quá nhiều lời tư vấn. Chỉ một hoặc hai lời khuyên khách quan sẽ giúp bạn chọn được con đường bản thân muốn.

2. Tập trung vào những đam mê, tài năng và các kỹ năng của bạn

Bạn rất dễ đánh mất năng lực quan sát và niềm đam mê khi suy nghĩ của bạn bị xáo trộn bởi những điều không chắc chắn.

Mọi người thường thấy mình phải đối mặt với những sự lựa chọn trước một ‘ngã ba đường’ bởi họ đang chuyển sang một giai đoạn mới của cuộc sống và hi vọng giai đoạn này sẽ tốt hơn.

Thực ra, quá trình lựa chọn này được xem như một phần của giai đoạn phát triển. Bất cứ khi nào bước sang một giai đoạn phát triển mới, chúng ta thường trải qua những cảm xúc như thất bại, bối rối, căng thẳng và có nhu cầu thay đổi nghề nghiệp hay chuyển đến một nơi ở mới.

Khi cảm thấy bối rối và căng thẳng, bạn có thể dành thời gian xem xét lại bản thân mình. Nếu bạn không rõ bản thân nên đi theo con đường nào, hãy thể hiện những gì bạn đam mê trong cuộc sống thông qua tài năng và những kỹ năng của bạn. Điều đó cũng giúp bạn xác định lại được mình là ai và nên đi theo hướng nào.

3. Nắm bắt thay đổi

Nếu bạn đã thực hiện theo những lời khuyên ở trên mà vẫn cảm thấy mình bị ‘mắc kẹt’, đó có thể là vì bạn đang có xu hướng phản kháng lại sự thay đổi. Hãy nhớ rằng những thứ bạn không thích vẫn sẽ tồn tại, cho dù bạn có chống lại chúng đến đâu. Nói một cách khác, khi bạn chống lại sự thay đổi thì một điều chắc chắn, bạn vẫn sẽ bị mắc kẹt và không thể tìm ra được hướng đi.

Ở mỗi giai đoạn phát triển của cuộc đời luôn tồn tại những sự thay đổi, vì vậy, cách duy nhất không phải là chống lại nó mà là bạn phải thuận theo nó.

“Ở đời khó nhất là chọn lựa” nhưng đứng trước một ngã rẽ, bạn nhất định phải đưa ra quyết định thông minh và đây là chìa khoá! - Ảnh 2.
 Hãy nắm bắt thay đổi và xem xét những gì có thể xảy ra. Có lẽ, sự thay đổi rất đáng sợ, tuy nhiên, nó có thể là cánh cổng mở ra một con đường hoàn toàn mới cho cuộc đời bạn.

Thông thường, mọi người cảm thấy sợ hãi trước sự thay đổi là bởi họ lo sợ đến những điều sẽ xảy ra mà họ không thể biết trước. Điều này cũng giống như việc bạn mở những hộp quà mà không biết bên trong là thứ gì. Việc khó khăn là bóc giấy gói quà, mở nắp hộp và nhìn vào bên trong. Một khi bạn đã hiểu rõ, sự thay đổi không còn đáng sợ nữa.

Nắm rõ được sự thay đổi là bí quyết giúp bạn chiến thắng. Đôi khi, sự thay đổi yêu cầu bạn phải hạ thấp ‘cái tôi’. Nhận thức về bản thân và thế giới quan có thể cần phải thay đổi trước khi chúng ta vượt qua được ngã rẽ cuộc đời.

4. Đừng vội vàng đưa ra quyết định

Chúng ta đang sống trong ‘guồng quay’ bận rộn và hối hả của thế giới hiện đại. Hầu hết mọi người đều tự tạo áp lực cho bản thân khi buộc mình phải nhanh chóng đưa ra những lựa chọn quan trọng trong đời.

Khi bạn đứng trước một ngã rẽ của cuộc sống với nhiều hướng đi khác nhau, đừng cố gắng đưa ra quyết định một cách vội vàng. Nếu bạn không thể quyết định trong một thời gian ngắn, hãy cho bản thân mình thời gian cân nhắc những lựa chọn. Bạn có thể tiếp tục tìm kiếm những lời khuyên, tuy nhiên, trong lúc ấy, bạn phải thực sự bình tĩnh.

Những sự lựa chọn trước một ngã rẽ cuộc đời không bao giờ dễ dàng. Hãy xây dựng một tiến trình phù hợp với bạn để đưa ra quyết định và thực hiện theo một số lời khuyên trên, bạn cũng có thể viết lại những suy nghĩ của mình sau mỗi bước hành trình đề cân nhắc con đường nào sẽ dẫn bạn đến điểm đích mà bạn mong muốn.

Khi đến thời gian phù hợp cho việc đưa ra quyết định, bạn sẽ đưa ra được quyết định hợp lý nhất.

Theo Trí thức trẻ/Sharonspano