Sai lầm khi chế biến sinh tố rau củ quả

Sai lầm khi chế biến sinh tố rau củ quả

1.266 lượt xem

Sinh tố thực sự tốt cho bạn, tuy nhiên nếu không tiêu thụ đúng cách nó lại gây hại cho bạn.

  1. Bạn thêm quá nhiều trái cây vào một ly sinh tố

Sai lầm khi chế biến sinh tố rau củ quả - 1

Có quá nhiều trái cây trong ly sinh tố có nghĩa là quá nhiều đường. Ảnh: Internet

Bạn nên nhớ rằng có những trái cây chứa rất nhiều đường tự nhiên, và quá nhiều trái cây có nghĩa là quá nhiều đường. Mặc dù đường trong trái cây là tự nhiên, chúng vẫn làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên và có thể làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Vì vậy khi làm sinh tố, bạn nên sử dụng các loại trái cây có ít đường như quả mọng hoặc dưa hấu và hạn chế thêm đường hoặc quá nhiều trái cây (chỉ nên 1-2 loại trái cây, rau củ với nhau) vào một cốc.

2. Bạn không thêm chất béo lành mạnh

Theo Boldsky, làm sinh tố đầy đủ các loại trái cây và rau quả giàu vitamin là tốt nhưng sau đó bạn quên đi hàm lượng chất béo trong đó. Vitamin có thể hòa tan trong chất béo và hấp thu tốt nhất trong cơ thể khi bạn thêm các loại thực phẩm như bơ, hạt lanh, hạt cải, hạt chia, trứng, quả hạch, sữa chua và nhiều thứ khác.

3. Không thêm chất xơ vào ly sinh tố

Protein không phải là thứ duy nhất giúp bạn cảm thấy no trong suốt cả ngày, chất xơ cũng rất có ích. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: Chỉ với việc tăng thêm 30 g chất xơ tiêu thụ hằng ngày bạn cũng có thể giảm cân một cách hiệu quả, giảm được lượng chất béo bão hòa đúng như hướng dẫn về dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các nguồn cung cấp chất xơ phổ biến là các rau có lá xanh đậm, như cải xoăn cùng với trái cây họ dâu… Những loại rau lá xanh này vừa bổ sung dinh dưỡng lại không thêm quá nhiều đường hoặc calo cho ly sinh tố của bạn.

4. Quá ít hoặc quá nhiều protein

Chất đạm trong ly sinh tố rất quan trọng cho việc cung cấp năng lượng cũng như dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều protein hoặc quá ít có thể khiến bạn cảm thấy quá no hoặc quá đói. Việc thêm protein vào sinh tố không có nghĩa là bạn sẽ thêm vài miếng thịt vào món sinh tố của mình. Protein thực vật dùng cho món sinh tố, ví dụ như các loại hạt, tào phớ, hoặc bột protein nếu bạn thích đơn giản. Sữa cũng là một sự lựa chọn không tồi, mặc dù bạn nên tránh dùng sữa hạnh nhân vì loại sữa này chứa rất ít protein.

Nếu như bạn uống một ly sinh tố bao gồm bơ đậu phộng, sữa chua, trái cây thì bạn đang nạp quá nhiều chất đạm; ngược lại, nếu trộn đá với trái cây, sữa hạnh nhân để làm sinh tố thì thực sự chất đạm cực kỳ ít và khi uống vào bạn không nhận được những lợi ích vốn có của các loại trái cây trên.

5. Làm một ly sinh tố quá lớn 

Nhiều người cho rằng việc uống nước sinh tố kết hợp nhiều loại trái cây và rau củ với nhau sẽ làm bạn tiêu thụ ít calo hơn so với việc ăn một bữa ăn thông thường chứa nhiều carbohydrate. Tuy nhiên, không phải tất cả loại sinh tố đều có chứa lượng calo thấp. Có một số loại nước sinh tố thậm chí còn chứa nhiều calo hơn một bữa ăn toàn đồ ăn nhanh, và vì vậy bạn đang tiêu thụ nhiều calo hơn bạn nghĩ, và sẽ “phản tác dụng”.

Bạn có thể nhấm nháp một ly sinh tố như một món ăn nhẹ trước giờ ăn mà không nhận ra rằng năng lượng của nó bằng một bữa ăn chính. Đừng cho tất cả  thành phần bạn thích vào món sinh tố, và cố gắng làm món sinh tố của bạn hơi đặc một chút thay vì loãng (vì sinh tố loãng rất dễ uống và bạn có thể sẽ uống nhiều hơn mức cần thiết). Một món sinh tố tốt cho sức khỏe là món sinh tố không chứa nhiều hơn 300 calo và bạn nên cố gắng làm ít sinh tố hơn mức bình thường bạn có thể làm.

6. Thêm đường vào ly sinh tố

Thêm đường vào sinh tố chỉ làm món sinh tố của bạn giảm bớt giá trị dinh dưỡng và có thêm nhiều calo hơn mà thôi. Và việc này chắc chắn sẽ làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn. Nếu bạn thực sự không thể dung nạp được hương vị tự nhiên của món sinh tố rau quả, có rất nhiều biện pháp thay thế cho chất tạo ngọt mà vẫn có thể làm tăng hương vị cho món sinh tố của bạn như quế, muối hoặc nước chanh.

Sai lầm khi chế biến sinh tố rau củ quả - 2

Không nên thêm đường hoặc chất tạo ngọt vào ly sinh tố. Ảnh: Internet

Hoặc nếu bạn thêm chút nước vào món sinh tố bằng nước trái cây hoặc sữa ngọt, socola thì hãy thay thế bằng nước dừa, nước lã hoặc sữa hạnh nhân.

Theo Pháp luật TPHCM