Năm 2018 sắp hết rồi, bạn đã làm được gì chưa hay vẫn loay hoay trong sự nghiệp và không một xu tiết kiệm?

Năm 2018 sắp hết rồi, bạn đã làm được gì chưa hay vẫn loay hoay trong sự nghiệp và không một xu tiết kiệm?

1.254 lượt xem

Gần hết một năm nhìn lại, nhiều người hồ hởi nói về thành quả riêng còn bạn không buồn nhắc đến hiện tại, chưa làm được gì, cả năm nay vẫn mãi loay hoay, loay hoay…

01

Thời gian trôi nhanh quá, bạn không quan tâm đến nó một chút, nó đã chạy vút qua rồi.

Mỗi ngày bạn lãng phí 1 tiếng và sau đó 24 tiếng trôi đi, cho mình một ngày vờ vật là hết một tuần, 1 tháng, 1 quý sẽ tuần tự trôi đi như thế. Bạn không ý thức mình già thêm từng giờ, từng ngày, một năm trôi qua nhanh bạn vẫn chỉ là con người cũ.

Dành thời gian 8 tiếng làm công việc cũ rích, ngoài 8 tiếng ra bạn học thêm một cái gì mới. Ngày hôm nay bạn chẳng làm gì khác ngày hôm qua. Bạn vẫn chạy xe ôm ngoài đường, bạn vẫn là giáo viên, bạn vẫn là công chức, bạn vẫn là nhân viên công sở, bạn vẫn là 1 phiên dịch viên, 1 kỹ sư, 1 bác sĩ, hoặc bạn làm một nghề nào đó.

Thất nghiệp có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nó đến êm ái như con rắn trườn bò vào cuộc đời bạn vậy. Bạn hoàn toàn không hay biết chỉ đến khi biến cố xảy ra: công ty phá sản, cắt giảm biên chế hay sếp thẳng tay sa thải lúc ấy bạn chẳng có cách nào chống đỡ được bởi bạn không có bất kỳ một sự chuẩn bị nào.

365 ngày qua bạn cho phép mình sống trong sự thoải mái, nguội lạnh với nhiệt huyết thì bây giờ cũng nên chấp nhận thực tại: năm 2018 bạn còn tệ hơn 2017 hay cả những năm trước đó nữa. Công việc mà cứ dậm chân tại chỗ chính là dấu hiệu của thất bại. Ngừng tiến lên không phải là bạn đứng yên, chính là bạn đang lùi hơn so với người khác nhiều bước.

Với những ai biết cố gắng thì thời gian rất công bằng, nhưng với những kẻ không biết nỗ lực lại quay ra trách thời gian tàn nhẫn. Sao bạn không tự trách bản thân mình, chưa biết quý trọng thời gian sử dụng thời gian hợp lý để kiếm ra tiền?

Năm 2018 sắp hết rồi, bạn đã làm được gì chưa hay vẫn loay hoay trong sự nghiệp và không một xu tiết kiệm? - Ảnh 1.

02 

Bạn nên biết trong khi bạn đang ì ạch như loài bò sát chậm chạp bò qua hết ngày này đến ngày khác thì có hàng triệu người ngoài kia ra sức chạy, còn dùng đến động cơ hữu ích để sớm đạt mục đích, họ ngừng tiến thủ, hợp tác cùng nhau đi lên. Thế giới ngoài kia đang phát triển chóng mặt, ở đó có những người cùng tuổi với bạn, đồng nghiệp của bạn và cả những người trẻ tuổi hơn bạn. Vì rất nhiều cố gắng, họ đã vượt bạn rất xa rồi, còn bạn vẫn ngồi đây cũ kỹ đến nhàm chán. Bạn hèn nhát than thân trách phận đến thay đổi mình còn không dám, chả nhẽ còn có người như bạn ngây thơ đến mức chờ ông Bụt, bà Tiên xuất hiện hay sao?

Có lúc bạn chạnh lòng, cũng có khi lòng đố kị lên đến đỉnh điểm khi thấy sự nghiệp của bạn bè liên tục phát triển. Đứa X hồi học đại học khù khờ giờ đã là chủ shop thời trang riêng, thằng Y hồi xưa nhà nghèo đến suýt phải bỏ đại học giờ đã mở công ty riêng về sản xuất. Đến cả đứa bạn thân của bạn, trước học kém bạn nhiều giờ đã mở trung tâm Anh ngữ…Mỗi người bọn họ đều có thành quả còn bạn vẫn nhận lương 8 tiếng, hơn 10 năm đi làm chẳng tiết kiệm được gì, nếu bây giờ thất nghiệp bạn cũng chẳng có tài sản gì trong tay!

Đọc đến đây chẳng cần nói thêm, tôi nghĩ bạn đã dần nhận ra bức tranh u ám của cuộc đời phía trước một khi còn tiếp tục sống lối sống vật vờ của hiện tại. Cuộc đời này vốn dĩ không ai có trách nhiệm nâng đỡ ai, muốn sống tốt tự bạn phải tốt lên. Sẽ rất đáng thương nếu bảo thủ mãi một chỗ và đố kỵ với thành quả của người khác.
Năm 2018 sắp hết rồi, bạn đã làm được gì chưa hay vẫn loay hoay trong sự nghiệp và không một xu tiết kiệm? - Ảnh 2.

03

Một ngày bạn có 24 tiếng, những người thành công cũng giống hệt bạn chỉ khác một điều số tiền họ kiểm ra trong một giờ gấp nhiều lần so với bạn. Họ không lãng phí phút nào vào những trò vô bổ, những tối xem youtube chỉ để tiêu khiển, những ngày thơ thẩn trong tâm trạng “tôi buồn chẳng hiểu vì sao tôi buồn”. Khác bạn, họ biết bản thân muốn gì ra sức tập trung để đạt được.

Năm 2018 họ có mục tiêu lớn, từ mục tiêu lớn họ đặt ra các mục tiêu nhỏ, mỗi mục tiêu nhỏ có kế hoạch rõ ràng và được quy định bởi thời gian nghiêm ngặt. Bạn thì sao? Hời hợt với chính mong muốn của mình, một ngày trôi qua lãng phí bạn không hề tiếc rẻ, tối nào cũng cày phim bộ đến 1 giờ đêm sáng hôm sau uể oải đi làm.

Cuộc sống có giờ, có tháng, có năm là để bạn làm việc có kế hoạch, kế hoạch lập ra để bạn đạt được mục tiêu của mình. Công việc hiện tại chỉ đem lại cho một thành quả vậy thì hãy làm nhiều việc khác để có được nhiều thành quả hơn.

Đừng chỉ làm 1 phiên dịch suốt ngày lẽo đẽo theo sếp mà hãy tự mở văn phòng riêng cho mình.

Đừng chỉ làm 1 anh kỹ sư xây dựng mà hãy nghĩ cách để kinh doanh sản phẩm về xây dựng.

Đừng chỉ làm 1 nhân viên văn ở công ty mà hãy tìm nguồn hàng và kinh doanh online. 

Đừng chỉ là một người làm công ăn lương, ngày làm 8 tiếng, giả vờ sống ổn mà hãy mở rộng kiến thức bằng các khóa học kỹ năng hay ho, thú vị. 

Mục tiêu 2019 của bạn là gì? Bạn đã lập bản kế hoạch cho mục tiêu 2019? Hãy liên tục đưa 2 câu hỏi này vào cuộc sống của bạn trong những ngày cuối năm này. Cuối cùng điều tôi muốn nhắn nhủ đến bạn: Hãy quý trọng thời gian và sử dụng thời gian hợp lý.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, trích blog Mr Why Phạm Ngọc Anh) 

Phạm Ngọc Anh

Theo Trí Thức Trẻ