Loại Văn Quyết và Anh Đức nói lên tham vọng gì của ĐT Việt Nam?

Loại Văn Quyết và Anh Đức nói lên tham vọng gì của ĐT Việt Nam?

1.488 lượt xem

Niềm vui vẫn chưa lắng xuống sau khi Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á thì họ đã phải đối diện một thách thức thậm chí còn lớn hơn đang chờ đợi mình tại Asian Cup 2019, giải đấu sẽ khởi tranh trong vòng chưa đầy ba tuần nữa!

Nếu chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 giúp Những chú Rồng vàng trở nên khác biệt so với những đại kình địch tại khu vực Đông Nam Á thì Asian Cup, giải đấu sắp khai mạc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tuần đầu tiên của tháng 1, là cơ hội để người Việt Nam thể hiện khí phách thực sự trước những ông lớn mà cả châu Á đang dõi theo.

Là một đội bóng đã hai lần làm choáng váng cả châu Á trong năm nay khi lọt vào trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á và bán kết ASIAD 2018, hẳn nhiên đoàn quân của Park Hang-seo sẽ tiến đến giải đấu cấp châu lục với phong độ tốt nhất.

Tuy nhiên, lựa chọn của chiến thuật gia người Hàn Quốc, hoặc những điều có thể gọi tên như thế, đối với đội hình sơ bộ cho AFC Asian Cup 2019 lại nói lên một câu chuyện khác!

Hai sự thiếu vắng gây sốc

Sau một kì AFF Suzuki Cup thành công mĩ mãn, không có mấy ai mong đợi ông Park sẽ thay đổi công thức chiến thắng. Sau cùng, họ đã tạo nên một thương hiệu bóng đá xuất sắc và đội hình là sự pha trộn hoàn hảo giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm. Vì vậy, ngay cả khi có bảy cầu thủ trẻ mới được bổ sung cho Asian Cup, không ai tin rằng họ sẽ có sự xáo trộn trong đội hình cốt lõi.

Nhưng chúng ta thì biết gì chứ! Tin tức sớm đã lan truyền rằng ĐT Việt Nam sẽ dự Asian Cup không có hai cái tên nổi bật – đó là đội trưởng ĐTQG Nguyễn Văn Quyết và tiền đạo ngôi sao Nguyễn Anh Đức.

Văn Quyết chỉ mới lên nhận được cúp từ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bốn ngày trước với tư cách đội trưởng ĐT Việt Nam dù đã không chơi ở trận lượt về. Cầu thủ 27 tuổi này chỉ xuất hiện bốn lần trong giải đấu hai năm một lần với tổng cộng 144 phút trên sân.

Đội hình trẻ có chơi mạnh mẽ hơn

Tuy nhiên, với hơn 50 lần ra sân với ĐT, anh là một trong những thành viên giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình có độ tuổi trung bình chỉ 23,69. Điều tương tự cũng xảy ra với Anh Đức, việc tiền đạo 33 tuổi bị loại thậm chí còn khó hiểu hơn!

Tiền đạo Becamex Bình Dương đã ghi bốn bàn tại AFF Suzuki Cup 2018 – thậm chí ghi bàn thắng mang về chức vô địch ở phút thứ 6 tại Hà Nội. Trong thời gian này, những khi Việt Nam cần bàn thắng, anh sẽ xuất hiện và thường là người thực hiện nhiệm vụ đó

Nhưng quyết định loại họ khỏi giải đấu quan trọng nhất lục địa khiến NHM phải đi tìm câu trả lời! Vậy, điều gì đã khiến ông Park gạch tên bộ đôi giàu kinh nghiệm này?

Trong trận lượt đi vòng chung kết tại SVĐ quốc gia Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur, HLV trưởng của tuyển Việt Nam đã bố trí Hà Đức Chinh, Phan Văn Đức và Nguyễn Quang Hải trên hàng công và để Anh Đức ngồi trên băng dự bị. Lý do được đưa ra là tiền đạo kì cựu cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đó là một dấu hiệu cho những điều sắp tới.

Chơi với bộ ba hàng công có độ tuổi trung bình dưới 21, Việt Nam đã dẫn trước hai bàn thắng nhưng lại để Malaysia san bằng cách biệt. Tuy nhiên, việc các chân sút trẻ của Việt Nam có thể tự đứng vững trước gần 90.000 CĐV Malaysia đã được chứng minh. Và HLV của họ dường như có niềm tin tuyệt đối vào những gương mặt trẻ.

Điều này đã được chứng minh khi ông đưa thêm bảy ngôi sao trẻ – Trần Minh Vương, Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu, Nguyễn Thành Chung, Ngân Văn Đại, Ngô Tùng Quốc và Nguyễn Hoàng Đức – vào một đội hình vốn có độ tuổi rất trẻ khi họ chuẩn bị cho một trong những những thách thức khó khăn nhất từng có.

Tuy nhiên, liệu họ sẽ phát triển mạnh mẽ dưới áp lực hay sụp đổ với sức nặng của sự kỳ vọng. Điều đó sớm sẽ được chứng kiến.

ĐT Việt Nam không quan tâm Asian Cup?

Một lời giải thích khác cho việc ông Park Hang-seo chọn một đội hình trẻ có thể là vì ông không nhìn thấy nhiều cơ hội dành cho đội bóng của mình ở giải đấu. Sẽ thật ngu ngốc khi bất kỳ HLV nào có suy nghĩ như vậy, nhưng với đội hình thú vị mà ông hiện đang xây dựng, HLV người Hàn Quốc có thể sẽ là ngoại lệ.

Việt Nam sẽ xếp chung với Iran, Iraq và Yemen ở bảng D của AFC Asian Cup và ông Park, người biết rõ đội bóng từ trong ra ngoài, dường như đã nghĩ rằng họ không có những điều cần thiết để đi tiếp tại giải đấu (ít nhất là trong hiện tại!).

Ngay cả khi vượt qua vòng bảng, họ cũng sẽ gặp những thách thức lớn hơn chờ đợi ở vòng loại trực tiếp. Vì vậy, tại sao không để những cầu thủ trẻ trở thành cốt lõi của đội bóng (ở thời điểm hiện tại và trong nhiều năm tới) với cơ hội tốt để trải nghiệm bóng đá châu Á ở cấp độ cao nhất?

Và điều đó cũng là bước chuẩn bị tốt cho những thách thức trong tương lai? Có vẻ như đó chính xác là những gì HLV Hàn Quốc và LĐBĐ Việt Nam nghĩ. Nếu nói về những thách thức trong tương lai, Việt Nam thực sự có một vài giải đấu lớn đang chờ đợi, nơi họ có nhiều cơ hội thực tế hơn để giành chiến thắng và lấy đà tiến lên phía trước.

Đầu tiên là vòng loại Giải vô địch U23 châu Á sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2019. Sau khi đã tiến đến trận chung kết của giải đấu đầu năm nay, điều quan trọng là Golden Dragons cần đảm bảo đủ điều kiện dự giải đấu này sớm nhất có thể và thậm chí là mơ đến chiến thắng vào năm 2020 .

Ngoài ra còn có SEA Games 2019 được tổ chức tại Philippines, nơi Việt Nam có thể một lần nữa khẳng định vị thế của mình với tư cách là ông vua của khu vực Đông Nam Á. Và để làm được điều đó, có vẻ như HLV Park Hang-seo tin rằng việc xuất hiện tại AFC Asian Cup 2019 chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch.

Theo Foxsports/VN