Đứng trước những lựa chọn sống – còn, đây là 7 điều bạn cần thông suốt trước khi đưa ra quyết định cuối cùng

Đứng trước những lựa chọn sống – còn, đây là 7 điều bạn cần thông suốt trước khi đưa ra quyết định cuối cùng

1.534 lượt xem

Ông Bụt thì chỉ có trong chuyện cổ tích thôi. Thế nên thay vì chờ đợi phép màu xuất hiện hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong cuộc sống khi phải đối mặt với một quyết định khó khăn, đôi khi bạn sẽ cảm thấy mình như tê liệt, căng thẳng tột độ, không biết phải làm gì. Và đời người sẽ không ít lần bạn phải đứng trước quyết định lớn lao như thế, một ngã rẽ sẽ thay đổi hoàn toàn vận mệnh cuộc đời bạn: Nên đi học hay đi làm sau khi tốt nghiệp phổ thông? Có nên mua nhà? Có nên kết hôn sớm? Có con trước hay đợi ổn định sự nghiệp?….

Rẽ trái hay rẽ phải khi bạn chọn một con đường cũng đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội chọn hướng còn lại, không biết cuộc đời mình sẽ ra sao. Trước những ngã rẽ như thế, thật lòng chúng ta chỉ mong ước có một thế lực siêu nhiên chỉ ra đâu là con đường, là lựa chọn đúng đắn nhất.

Tuy nhiên, ông Bụt thì chỉ có trong chuyện cổ tích thôi. Thế nên thay vì chờ đợi phép màu xuất hiện hãy xem xét những điều dưới đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đứng trước những lựa chọn sống - còn, đây là 7 điều bạn cần thông suốt trước khi đưa ra quyết định cuối cùng - Ảnh 1.

1. Tự vấn bản thân xem mình thực sự muốn gì?

Bạn thực sự muốn khởi nghiệp hay chỉ đơn thuần muốn một công việc đều đều cuối tháng nhận lương? Bạn có thực sự muốn kết hôn và có con hay muốn dành cả thanh xuân của mình để vi vu năm châu bốn bể? Có rất nhiều con đường để đi nhưng chỉ có một đích đến vì vậy phải thực sự rõ mình muốn gì để không phải hối tiếc vì quyết định của mình.

2. Tìm kiếm lời khuyên thông minh

Đừng ngại hỏi lời khuyên; đó không có nghĩa bạn thiếu quả quyết, bạn chỉ đang có những quan điểm khác nhau về một vấn đề thôi. Hãy hỏi bất cứ ai – người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người lạ – càng nhiều quan điểm càng tốt. Chỉ cần cảnh giác với câu nói, “Quá nhiều đầu bếp làm hỏng nước dùng.” Đừng để ý kiến của người khác chi phối hoàn toàn quyết định của bạn

3. Động cơ của bạn là gì?

Bạn phấn đấu cho sự nghiệp là vì đam mê hay vì tiền? Hay có thể chỉ vì mục đích duy nhất  khiến cho bố mẹ, gia đình tự hào về mình.  Trước khi đứng trước quyết định từ bỏ một công việc, hãy tự hỏi bản thân: “Tôi làm việc này cho chính mình hay cho người khác?” Và rồi chợt nhận ra mình đang làm một công việc mà mình cho đó là một lựa chọn hợp lý chứ không phải công việc khiến mình hạnh phúc.

Tương tự như vậy: Bạn kết hôn vì bạn muốn gắn bó cả đời với người con gái đó hay vì tất cả bạn bè của bạn đã yên bề gia thất? Bạn muốn có con bởi bạn khao khát có được thiên chức làm mẹ hay là bạn cũng chẳng biết bản thân mình muốn gì? Ép bản thân phải trả lời những câu hỏi khó thực sự không dễ dàng nhưng nó giúp bạn đến được đúng nơi cần đến.

4. Cân nhắc ưu và nhược điểm

Trước những lựa chọn tiềm năng cân nhắc giữa ưu và nhược điểm là điều bắt buộc. Một vài phương pháp có thể áp dụng để cân nhắc ưu nhược điểm của một vấn đề bạn có thể tham khảo: trao đổi với người thân, bạn bè, liệt kê cụ thể trên giấy, máy tính hay điện thoại. Khi đó sẽ dễ cân nhắc hơn rất nhiều.

Đứng trước những lựa chọn sống - còn, đây là 7 điều bạn cần thông suốt trước khi đưa ra quyết định cuối cùng - Ảnh 2.

5. Tự vấn bản thân liệu với quyết định đó bạn có làm mình tổn thương hay làm tổn thương người khác hay không

Mặc dù đôi khi bạn không nhận ra, nhưng mọi quyết định chúng ta đưa ra dù nhỏ, đều có tác động đến người khác. Bạn quyết định vắt toàn bộ sức lực và thời gian của mình để có được thăng tiến trong sự nghiệp. Vâng, tiền nhiều thì ai chẳng muốn nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn không có thời gian nghỉ ngơi, tổn tại đến sức khỏe; không có thời gian dành cho gia đình và những người thân yêu và vì thế mối quan hệ của bạn cũng ngày một xấu đi. Tuy nhiên nếu bạn quyết định chia tay cô bạn gái vì lý do chính đáng thì có thể trước mặt bạn đang làm tổn thương cô gái đó nhưng cuối cùng đó sẽ là lựa chọn tốt nhất cho cả hai.

6. Đừng đưa ra quyết định với tinh thần lạc quan thái quá

Tôi đang mơ về nơi mình sẽ gắn bó cả cuộc đời. Tôi sẽ cùng người bạn đời của mình ngày ngày tháng tháng bên nhau tại một ngôi làng xinh đẹp ở vùng quê nước Anh. Nghe có vẻ bình dị và an yên phải không? Tuy nhiên, mọi người trong gia đình thì không cho là như vậy. Họ cho rằng tôi đang viển vông, lạc quan thái quá và phi thực tế. Sống ở đó vào mùa đông thật không dễ dàng.

7. Hãy tưởng tượng cuộc sống trong mơ của bạn sẽ đòi hỏi những gì và sự lựa chọn của bạn có phù hợp với nó không

Sau khi tốt nghiệp, ước mơ làm nhà văn của tôi đã tiêu tan bởi gánh nặng cơm áo, những hóa đơn điện nước hàng tháng đã nghiền nát sự sáng tạo và một tâm hồn bay bổng. Chỉ trong vài tháng tôi đã phải chịu khủng hoảng gần như lớn nhất cuộc đời mình và rồi chợt nhật ra rằng phải chăng mình đã lầm, ngã rẽ kia mới thực sự khiến mình hạnh phúc, ước mơ của mình đã bị đè bẹp quá lâu.

Cuối cùng, tôi đã có quyết định mà bản thân mình cho rằng là quyết định táo bạo nhất từ trước đến nay: kết hợp giữa ước mơ thời trai trẻ và cuộc sống thực tại mình mong muốn. Đúng là chỉ có như vậy mới khiến tôi thỏa mong ước

Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho biết: “Né tránh các quyết định dường như lúc nào cũng dễ dàng hơn. Nhưng tự đưa ra quyết định cho riêng mình là cách bạn chịu trách nhiệm với cuộc sống và thành công của mình. Đó cũng chính là tính cách cơ bản cần phải có của người trưởng thành!”.

An Chi

Theo Trí Thức Trẻ