Đã là “Đại bàng” thì cần gì quan tâm tới cái nhìn của “Chim sẻ”? Người khôn ngoan nên tự biết bản thân muốn gì!

Đã là “Đại bàng” thì cần gì quan tâm tới cái nhìn của “Chim sẻ”? Người khôn ngoan nên tự biết bản thân muốn gì!

1.794 lượt xem

Chim sẻ không bao giờ hiểu được cái chí của đại bàng, vì vậy, đừng trông chờ người khác luôn luôn thấu hiểu cho mình.

Người xưa đã có câu: “Vật họp theo loài”. Tương tự như trường hợp sư tử không bao giờ đi cùng linh dương, sói hung ác không bao giờ ăn cỏ với bầy cừu, và đại bàng thì không sải cánh ngang hàng chim sẻ. Để biết mình có thể đi bao xa, phải xem bạn đồng hành của chúng ta như thế nào. Nếu đã không cùng đẳng cấp và không thể sát cánh với nhau, tại sao chúng ta phải quan tâm tới cái nhìn và sự phán xét của người khác?

Bản chất con người là luôn muốn được mọi người yêu quý và chấp nhận. Do vậy, chúng ta thường lo lắng về việc người khác nghĩ gì về mình. Quá để ý về chúng trong một thời gian dài có thể trở thành gánh nặng cho bạn. Khi bị ám ảnh bởi những gì người khác nghĩ về mình, bạn sẽ lãng quên mất bản thân. Một khi bạn từ bỏ việc nghĩ quá nhiều về ý kiến và suy nghĩ của người khác, bạn sẽ tìm thấy con người thật của mình.

Động vật đã tụ họp theo loài, con người cũng luôn chia thành các nhóm. Chỉ có những người đáng tin cậy và đủ bản lĩnh mới biết cách dẫn bạn tới sự tiến bộ mỗi ngày và đạt được thành công. Tuy nhiên, giữa người với người không phải lúc nào cũng có sự tín nhiệm, từ trái tim tới trái tim không phải lúc nào cũng đầy lòng chân thành. Có rất nhiều lời phán xét không giúp chúng ta vượt qua khó khăn, nhận ra sai lầm mà chỉ đơn thuần muốn “quật ngã” và cản đường ta đi. Chính vì vậy, chúng ta không nhất thiết phải đơn phương tình nguyện để ý cái nhìn của người khác nhằm thay đổi bản thân mình. Ngay từ xuất phát điểm, họ đã đưa ra những lời phán xét tiêu cực thì sự trả giá của chúng ta cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Thay vì cố gắng “đón ý nói hùa” cho vừa lòng cả xã hội, chúng ta nên quý trọng những người đã chung vai sát cánh bên cạnh bằng 100% sự chân thành từ trái tim. Đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi, giúp đỡ ta trong gian khổ bao giờ cũng đáng giá hơn việc thêu hoa trên gấm khi mọi sự đã hoàn thành tốt đẹp.

 Đã là Đại bàng thì cần gì quan tâm tới cái nhìn của Chim sẻ? Người khôn ngoan nên tự biết bản thân muốn gì! - Ảnh 1.

Trên gấm thêu hoa không ai nhớ, trong tuyết tặng than tình nghĩa sâu.

Nếu các mối quan hệ tồn tại như những vòng tròn khác nhau, bạn không cần cố ép mình phải hòa nhập vào một vòng tròn khác mà không phù hợp với bản thân. Giống như đại bàng dù có hiền lành đến mấy cũng không đậu trên dây điện tíu tít cùng chim sẻ. Thay vì lãng phí thời gian cho người khác, người thông minh nên biết tập trung vào những gì mình thích, không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, tôi rèn khí chất và sự quyến rũ của con người mình. Đó mới là những thứ xứng đáng để chúng ta cố gắng đạt được chứ không phải cái nhìn của người ngoài!

Mọi người có quyền nghĩ về bất kỳ những gì họ muốn, giống như bạn có quyền nghĩ về những gì bạn muốn. Suy nghĩ của họ vĩnh viễn không thể thay đổi được thân phận cũng như giá trị của bạn, trừ khi chính bạn cho phép họ làm điều đó. Đây là cuộc sống của bạn. Cuối cùng thì bạn là người duy nhất đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình.

Nếu bạn là một con đại bàng, đừng quá quan tâm đến cái nhìn của chim sẻ về mình. Lấy tốc độ, độ cao, sức mạnh của loài đại bàng, chim sẻ mãi mãi không thể có được những trải nghiệm như vậy và thấu hiểu cảm giác. Do đó, điều quan trọng nhất trong cuộc sống mà người thông minh lựa chọn là hiểu rõ chính mình, nắm chắc mục tiêu, vạch ra định hướng và tận dụng toàn bộ khả năng của mình để làm việc. Đừng cố quan tâm đến cách người khác nói và nghĩ về mình, điều đó không thể hiện gì cả.

 Đã là Đại bàng thì cần gì quan tâm tới cái nhìn của Chim sẻ? Người khôn ngoan nên tự biết bản thân muốn gì! - Ảnh 2.

Bỏ ngoài tai những lời phán xét vô giá trị, chúng không giúp ta thành công hơn mà chỉ nhăm nhe dìm ta vào thất bại.

Có những phẩm chất chỉ thời gian mới đưa ra được bằng chứng rõ ràng nhất. Mỗi người phải tự xem xét và hiểu ra sự khác biệt. Đối diện với lời thương hại, ta dùng nụ cười thông suốt. Đối diện với sự nhục mạ, không để ý mới là hành động khôn ngoan. Hãy là một người cư xử thông minh, khéo léo và nhớ kỹ 4 điều: Người khác tôn trọng bạn, khiêm tốn nhận; Người khác đối xử chân thành, nhớ trân quý; Người khác giúp đỡ bạn, lòng khắc ghi; Người khác yêu thương bạn, nhớ suốt đời.

Theo Phương Thúy

Trí Thức Trẻ