Cắn móng tay thường xuyên, cô gái 21 tuổi suýt mất mạng vì ung thư

Cắn móng tay thường xuyên, cô gái 21 tuổi suýt mất mạng vì ung thư

1.322 lượt xem

Ai cũng nghĩ cắn móng tay là một thói quen để giết thời gian, để giải tỏa áp lực thế nhưng ít người biết rằng hành động này cũng gây ra căn bệnh ung thư hiếm gặp.

Bàn tay là nơi cư trú của khá nhiều loại vi khuẩn bởi tay tiếp xúc với hầu hết mọi thứ trong sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng có rất nhiều người thường đưa móng tay lên miệng để cắn như một thói quen hoặc là cách để giải tỏa áp lực. Và cô gái xinh đẹp Courtney Whithorn (20 tuổi) cũng có thói quen này nhưng chẳng may sau một thời gian nữ sinh đại học này đã phải phẫu thuật cắt bỏ ngón cái của mình sau khi bị phát hiện mắc một chứng ung thư da hiếm gặp nguyên nhân xuất phát từ việc cắn móng tay.

Cô gái 21 tuổi bị loại ung thư hiếm gặp, phải cắt bỏ ngón tay cái bởi sở thích tai hại chẳng ai ngờ  - Ảnh 2.

Courtney xinh đẹp và khỏe mạnh trước căn bệnh.

Không biết vì lí do gì, cô gái xinh đẹp Courtne lại chịu áp lực bị bạn bè xa lánh. Khi còn là học sinh trung học, cô ấy là nạn nhân của bạo lực học đường. Kể từ đó, cắn móng tay như là giải pháp để Courtney giải tỏa sự sợ hãi và áp lực. Thói quen này đã theo cô dai dẳng và ngày càng nghiêm trọng hơn. Đỉnh điểm, có cần cô ấy đã cắn sạch móng của mình đến mức tứa máu.“Mỗi lúc tôi ngồi ăn trưa, tất cả bạn bè đều phớt lờ và coi như tôi không tồn tại. Cắn móng tay chính là giải pháp duy nhất giúp tôi giữ bình tĩnh hơn. Đôi lúc tôi còn cắn móng trong vô thức nữa”

Mặc dù rất hoảng sợ bởi ngón cái ngày càng chuyển thành màu đen, nhưng cô gái đã giấu nhẹm việc này. Cô nói: “Tôi luôn luôn nắm tay lại bởi vì không muốn ai thấy nó, thậm chí là với bố mẹ. Tôi đã luôn phải sử dụng móng tay giả để che giấu móng tay cái của mình bởi vì nó quá đen”.

Sau đó, biết không thể nào giấu được nữa, cô gái đến bệnh viện khám và được chẩn đoán là mắc một loại ung thư hiếm gặp. Căn bệnh này được cho là xuất phát từ thói quen cắn đứt cả móng tay của cô gây ra.

Cô gái 21 tuổi bị loại ung thư hiếm gặp, phải cắt bỏ ngón tay cái bởi sở thích tai hại chẳng ai ngờ  - Ảnh 3.

Ngón tay của Courtney lúc phát bệnh.

Courtney thật sự hoảng loạn khi nghe thông báo của bác sĩ. “Kể từ khi nhận được thông báo bị ung thư, đó là một cú sốc đối với tôi và mẹ. Bởi tôi mắc bệnh ở độ tuổi còn quá trẻ. Lúc biết nguyên do vì cắn móng tay, tôi gần như suy sụp và mất tinh thần”, Courtney nói.

Tiến sỹ Nis Sheth, chuyên gia nghiên cứu Da liễu đồng thời cũng là phát ngôn viên của Skin Foundation cho rằng: “Trong khi những chấn thương thể chất có liên quan đến sự xuất hiện của một số loại ung thư da nhưng vẫn khó có thể khẳng định rằng, việc cắn móng tay cũng có thể dẫn đến loại ung thư này”.

Cô gái 21 tuổi bị loại ung thư hiếm gặp, phải cắt bỏ ngón tay cái bởi sở thích tai hại chẳng ai ngờ  - Ảnh 4.

Sau nhiều ca điều trị, các bác sĩ buộc lòng phải cắt đi một phần ngón cái để cứu lấy cô.

“Nếu không nhờ bạn trai và gia đình, tôi không làm sao có thể vượt qua giai đoạn đau đớn ấy. Lời khuyên là hãy đứng lên và đấu tranh chống lại những kẻ bắt nạt mình, hãy mạnh mẽ hơn và nói với bố mẹ về việc này. Tôi chỉ ước sao ngày xưa mình đủ tự tin như bây giờ”, Courtney bộc bạch.

Hiện tại thì Courtney đang trong thời gian hồi phục sau phẫu phật, bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều. Cô đã nỗ lực để hoàn thành việc học của mình tại trường Đại học Griffiths ở Queensland. Ngoài ra, cô cũng đang có một công việc ổn định tại bệnh viện Robina tại Bờ Biển Vàng.

Tương tự trường hợp này, ở Việt Nam ta có một loại ung thư gọi là ung thư tế bào hắc tố. Đây là một dạng ung thư da phát triển ở mặt trong của bàn tay, lòng bàn chân hoặc bên dưới móng tay. Giai đoạn đầu của căn bệnh, bạn sẽ thấy một phần của bề mặt móng tay bị đổi màu, nó có thể trông như một vết bẩn nhưng “vết bẩn” này sẽ bắt đầu lan rộng ra theo thời gian. Ung thư tế bào hắc tố là một dạng ung thư da hiếm gặp và chỉ chiếm ít hơn 1% trong các trường hợp u ác tính ở người da trắng.

Chia sẻ trên VN Express, Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, cho rằng:

Đây là một tổn thương tăng sắc tố bất thường tại vị trí có nguy cơ ung thư tế bào hắc tố. Trong trường hợp này, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ tổn thương, xét nghiệm tế bào, đồng thời sử dụng xét nghiệm công nghệ cao là hóa mô miễn dịch để phát hiện tế bào ung thư nếu có. Cuối cùng, kết quả xác định bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố.

Bác sĩ Quang cho biết ung thư hắc tố là dạng ung thư ác tính nhất của da. Trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ như bệnh nhân này, sau khi mổ lấy hết tế bào ung thư, tiên lượng điều trị hiệu quả. Trên 95% bệnh nhân điều trị ở giai đoạn này có thể sống trên 5 năm, thậm chí đạt tuổi thọ cao như bình thường. 

Bác sĩ nhấn mạnh quan trọng nhất là phải chẩn đoán được bệnh khi còn ở giai đoạn sớm để kịp thời điều trị. Khi trên da có một tổn thương dạng đốm màu đen, đặc biệt là ở lòng bàn tay chân, tổn thương có các tính chất như méo mó, bờ viền không rõ, không đều màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt, nổi gờ, tăng kích thước theo thời gian… cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Ngày nay, có nhiều loại ung thư hiếm gặp khiến bạn không thể kiểm soát hết để đề phòng.Thế nên để bảo vệ sức khỏe, bạn cần tạo cho mình những thói quen tốt, ăn uống lành mạnh. Ngoài ta cần thường xuyên theo dõi các dấu hiệu bất thường trên cơ thể và liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra nếu cần thiết. Còn bạn, sau khi đọc xong bài này thì nên bỏ thói quen cắn móng tay để bảo vệ sức khỏe bản thân nhé.

Theo thethaovanhoa