Ken Thịnh Nguyễn: Chàng trai bỏ học kỹ sư theo nghiệp chụp ảnh cưới

Ken Thịnh Nguyễn: Chàng trai bỏ học kỹ sư theo nghiệp chụp ảnh cưới

1.430 lượt xem

Lời can ngăn của gia đình không làm Ken Thịnh Nguyễn từ bỏ niềm đam mê với nhiếp ảnh. Nó đã đưa anh qua nhiều thăng trầm rồi trở thành nhiếp ảnh gia Việt kiều kiếm được 80.000 USD/năm trên đất Mỹ.

Ken Thịnh Nguyễn sinh năm 1987 trong một gia đình có truyền thống làm kỹ thuật tại Đồng Nai. Năm 2005, khi vừa học hết phổ thông, anh cùng bố mẹ sang Mỹ định cư và mang theo niềm yêu thích với máy ảnh. Rào cản về ngôn ngữ và văn hoá khiến chàng thanh niên 18 tuổi khi ấy phải học lại cấp ba, cố gắng thâm nhập vào cuộc sống ở Mỹ để thực sự hoà nhập với người bản địa. Sau đó, anh ghi danh học công nghệ thông tin tại Northern Virginia Community College. Lúc bấy giờ, Ken chọn chuyên ngành đơn giản vì chạy theo trào lưu của xã hội, ý muốn của gia đình và nghĩ rằng sẽ dễ có việc làm kiếm được nhiều tiền sau khi ra trường chứ chẳng hề mảy may để tâm đến hai chữ đam mê. Bên cạnh đi học, anh vẫn coi chụp ảnh như niềm vui trong những lúc rảnh rỗi.

Ken Thịnh Nguyễn kết hợp chụp ảnh và đi du lịch

Gần hai năm học cao đẳng, Ken đến trường vào những ngày trong tuần và đi chụp vào những ngày cuối tuần. Ban đầu, anh chỉ chụp phong cảnh nhưng rồi chuyển sang vác máy đi phụ người ta chụp ảnh cưới. Anh chấp nhận đi bán cá ở chợ, làm phục vụ ở quán bar… để có tiền mua thiết bị, máy móc. Thấy con trai hay chụp ảnh, bố mẹ Ken thỉnh thoảng nhắc khéo chỉ nên chơi cho vui chứ đừng coi đó là công việc nghiêm túc. Cả nhà đều mong anh học hành đến nơi đến chốn để ra trường có một vị trí tốt. Tuy nhiên, niềm yêu thích nhiếp ảnh cứ dần lớn lên trong Ken. Đến khi chỉ còn vài môn nữa là xong chương trình cao đẳng, anh quyết định nghỉ học để toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê.

Ken kể, anh không thể nào dung hoà được công việc chụp ảnh và học hành tại trường nên đành phải đưa ra lựa chọn. Một khi đã nhận lịch chụp ảnh cưới của khách, anh không bao giờ sai hẹn. Việc chụp ngoại cảnh phụ thuộc nhiều vào thời tiết hoặc sự thay đổi của thiên nhiên nên lịch đôi khi bị trượt đi chỉ vì hoa anh đào nở không đúng ngày được dự báo và trùng với những buổi học ở trường. Đối với anh, việc giữ chữ tín và lòng tin của khách hàng là điều quan trọng hơn cả. 

Con đường nuôi dưỡng đam mê với nhiếp ảnh của Ken chưa bao giờ bằng phẳng. Anh bắt đầu chuyên tâm theo đuổi nghề chụp ảnh này từ năm 2012. Với mong muốn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, anh bỏ ra hàng nghìn USD cho mỗi khoá học hoặc workshop về ánh sáng, tạo kiểu dáng, kinh doanh… do các chuyên gia đầu ngành giảng dạy như Jerry Ghionis, Keda Z, Johnson Wee…

Từ năm 2012 cho đến năm 2017, anh trải qua nhiều lần khủng hoảng. Thu nhập chẳng đủ để anh chi trả cho cuộc sống trong khi vẫn phải trả tiền nhà, tiền xe… Vì cố gắng giữ đam mê, Ken chấp nhận làm chạy bàn vào các buổi tối nhưng rồi tình hình cũng chẳng khá.

Ken thừa nhận, anh từng bỏ cuộc nhiều lần vào các năm 2014 và 2017. Những lần đó, anh đều quay trở lại trường với suy nghĩ hoàn thành chương trình cao đẳng, bắt đầu lại từ đầu với nghề công nghệ thông tin theo định hướng của gia đình. Một vài buổi chụp được anh duy trì vào các cuối tuần để “đỡ nhớ nghề”. Thế nhưng, khi khách hàng tìm đến mình nhiều hơn, anh lại chạy theo nhiếp ảnh và tiếp tục bỏ dở tấm bằng cao đẳng. Từ năm 2018, Ken bắt đầu thực sự sống được với công việc mình yêu thích. 

Hiện tại, Ken có một nhóm khoảng 5 nhiếp ảnh gia do anh đứng đầu. Công việc lúc nào cũng bận rộn, khiến anh phải bay đi khắp các bang của Mỹ và thậm chí cả nước ngoài để chụp hình. Chi phí cho mỗi bộ ảnh pre-wedding hoặc phóng sự cưới do Ken chụp vào khoảng 3.500 – 4.000 USD. 

Ken cho biết, khách hàng của anh thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, trong đó có cả những người làm công ăn lương bình thường lẫn triệu phú đô la. Tuy nhiên, họ có đặc điểm chung là đều hoàn toàn tin tưởng vào những tư vấn của anh. Khi làm việc, anh luôn đề cao quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu và tư vấn cặn kẽ để họ có được những bộ ảnh kỷ niệm thật sự ưng ý. 

Trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, Ken không chỉ là nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những bộ ảnh cưới long lanh, có chiều sâu mà còn ở khả năng “xê dịch”. Du lịch là niềm đam mê thứ hai của Ken sau nhiếp ảnh. Để dung hoà cả hai thứ, anh đã đề nghị nhiều cặp cô dâu chú rể đi chụp ảnh pre-wedding tại nước ngoài và sẵn sàng đi xa với mức thù lao thấp. Vỡi những chuyến đi như thế, Ken thường là người lo lắng mọi chuyện, từ tìm kiếm bối cảnh đến mua vé máy bay và đặt khách sạn cho khách. 

Nhiều khách hàng cảm thấy tâm đắc vì đó không chỉ là những chuyến chụp ảnh cưới đơn thuần mà còn là chuyến du lịch với nhiều trải nghiệm thú vị và kỷ niệm ngọt ngào bên nhau. Mọi truyền tai nhau, giới thiệu cho nhau nên Ken ngày càng nhiều khách hàng mới. Đến nay, anh đã đi qua 12 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 35 tiểu bang trên khắp nước Mỹ để chụp ảnh cưới. Những quốc gia Ken từng đặt chân tới bao gồm: Anh, Pháp, Italy, Hà Lan,Bỉ, Thuỵ Sỹ, Iceland, New Zealand, Dubai… 

Nhìn lại 8 năm nhiều thăng trầm khi theo đuổi nhiếp ảnh chuyên nghiệp, Ken cho biết mình đã trải qua nhiều khó khan, từng muốn bỏ cuộc nhưng không có gì khiến anh phải nuối tiếc. Khi nhắc đến chuyện trở lại trường đại học nhiều lần nhưng vẫn chưa có nổi tấm bằng đại học và lý do duy nhất chỉ là hai chữ nhiếp ảnh, Ken cười và bảo: “Nếu có hối hận thì có lẽ tôi chỉ hối hận vì mình đã không dứt khoát sớm hơn, theo đuổi nhiếp ảnh ngay từ đầu chứ không tốn gần 2 năm đi học công nghệ thông tin. Tại sao ta cứ phải mất thời gian cho những thứ không thuộc về mình thay vì toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê. Khi được làm công việc mình đam mê, tôi chẳng bao giờ mệt mỏi hay áp lực mà lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc”. 

Ken hài lòng với tất cả những gì mình đang có khi thu nhập từ việc nhiếp ảnh đã mang đến cho anh thu nhập 80.000 USD mỗi năm. Bố mẹ thấy Ken có cuộc sống tốt nên cũng chẳng còn cằn nhằn việc con trai trái ý gia đình để chọn con đường này.