Vừa ‘về chung nhà’ với Big Hit, CEO của Pledis bị Dispatch ‘bóc phốt’ thu lợi tiền bản quyền bất chính từ album của IZ*ONE

Vừa ‘về chung nhà’ với Big Hit, CEO của Pledis bị Dispatch ‘bóc phốt’ thu lợi tiền bản quyền bất chính từ album của IZ*ONE

1.594 lượt xem

Vụ ồn ào này một lần nữa khiến công chúng nhận ra rằng Pledis Entertainment chưa bao giờ là một môi trường tốt đối với các nhóm nhạc nữ.

Vào ngày hôm qua, báo chí Hàn Quốc đưa tin Big Hit Entertainment đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Pledis Entertainment, đưa những cái tên như NU’EST, SEVENTEEN,… “về chung nhà” với BTS, TXT và G-Friend. Thế nhưng không lâu sau tin tức đó, cái tên Pledis lại một lần nữa phủ sóng khắp các mặt báo với vụ tranh cãi mới xoay quanh CEO Han Sung Soo.

CEO của Pledis kiếm lợi bất chính từ album của IZ*ONE

Theo thông tin độc quyền từ Dispatch, CEO của Pledis Entertainment đã bí mật thêm vợ mình vào danh sách những người viết lời cho 8 ca khúc của IZ*ONE nhằm thu lợi bất chính từ tiền bản quyền. Cuộc điều tra của Dispatch bắt đầu khi một nhà soạn nhạc có tên là SO JAY xuất hiện ở phần credit trong các album của IZ*ONE, tuy nhiên, không một ai trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc biết người này thực sự là ai.

SO JAY là ai?

Theo Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc, SO JAY là một người phụ nữ họ Park, lần đầu tiên đăng ký vào tháng 11 năm 2018. Danh sách các ca khúc mà SO JAY tham gia sáng tác/viết lời chỉ bao gồm 8 bài hát của IZ*ONE.

CEO của Pledis kiếm lợi bất chính từ album của IZ*ONE

SO JAY được liệt kê như người đồng viết lời cho bài hát “Memory” cùng với nhà soạn nhạc nổi tiếng BOOMBASTIC. Phần của SO JAY trong bài hát này thậm chí còn cao gấp 1,5 lần so với BOOMBASTIC. Ngoài ra, tên của SO JAY cũng được liệt kê trong ca khúc “WE TOGETHER” phiên bản IZ*ONE. Tuy nhiên vấn đề ở đây là bài hát này ban đầu được phát hành cho đêm chung kết của “Produce 48” diễn ra vào tháng 9 năm 2018. Tên của SO JAY không được liệt kê trong phần credit của phiên bản gốc nhưng lại xuất hiện khi “WE TOGETHER” được phát hành lại vào tháng 10 năm 2018.

Ngoài ra, SO JAY cũng xuất hiện ở phần credit cho một loạt ca khúc của IZ*ONE như “Violeta“, “AIRPLANE“, “DESTINY“, “PINK BLUSHER“, “OPEN YOUR EYES“,…., tổng cộng là 5 bài hát trong mini album và 3 bài hát trong full album.

Với việc doanh số album của IZ*ONE thuộc hàng top trong số các nhóm nữ Kpop hiện nay, sự xuất hiện đột ngột của SO JAY trong quá nhiều bài hát của nhóm bỗng trở thành một bí ẩn khiến nhiều người trong ngành phải thắc mắc. Làm thế nào một người viết lời không hề có kinh nghiệm trước đó lại được tham gia sáng tác cho album của một nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop như vậy?

Danh tính thật sự của SO JAY

Sau khi tự mình điều tra, Dispatch đã xác nhận được rằng cái tên SO JAY thực chất thuộc về vợ của Han Sung Soo – CEO của Pledis Entertainment. Trước đây, người phụ nữ này từng là một đạo diễn hình ảnh, nhưng không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tác nhạc hay viết lời. Và đáng nói hơn cả, Dispatch khẳng định rằng vợ Han Sung Soo không thực sự tham gia vào quá trình sáng tác các album của IZ*ONE, đồng thời có một âm mưu sâu xa hơn ẩn đằng sau cái tên này.

Khi bị chất vấn về vấn đề nói trên, Pledis giải thích rằng Han Sung Soo đã tham gia sáng tác các ca khúc đó nhưng lại sử dụng nghệ danh của vợ mình. Tuy nhiên Dispatch lại chỉ ra rằng nếu những gì Pledis tuyên bố là sự thật, điều đó có nghĩa là Han Sung Soo đang sử dụng các phương pháp bất chính để kiếm thêm lợi nhuận. Với tư cách là producer chính của IZ*ONE, Han Sung Soo đã được CJ ENM trả thu nhập, trong đó đã bao gồm tiền thù lao cho các ca khúc mà ông sáng tác cho IZ*ONE. Bằng cách sử dụng nghệ danh của vợ, Han Sung Soo đã bí mật kiếm thêm một khoản tiền nữa từ những ca khúc này.

Một chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cho rằng Han Sung Soo muốn nhận tiền bản quyền từ các bài hát của IZ*ONE nhưng lại không muốn để CJ ENM phát hiện ra: “Có vẻ như ông ấy muốn nhận được tiền bản quyền bài hát với tư cách là một nhà sản xuất nhưng lại không muốn CJ ENM biết được. Nếu thực sự tự tin thì không có lý do gì để sử dụng tên của vợ mình cả“.

Trên thực tế, tiền bản quyền của SO JAY không thuộc về người vợ mà là thuộc về Han Sung Soo. Nếu tất cả các cáo buộc là đúng sự thật, Han Sung Soo sẽ phải đối mặt với các vấn đề về thuế cũng như những tranh cãi về việc cố gắng bỏ túi một khoản tiền riêng thay vì đưa nó vào lợi nhuận của công ty với tư cách là CEO.

CEO của Pledis kiếm lợi bất chính từ album của IZ*ONE

Vậy tại sao các nhạc sĩ và nhà viết lời khác lại đồng ý thêm tên của SO JAY vào phần credit? Một nguồn tin nội bộ giải thích rằng đó là vì họ phải chịu áp lực từ cấp trên: “Có hàng trăm nhà soạn nhạc trong ngành. Họ chỉ là cấp dưới (nhà sản xuất) muốn được cấp trên (công ty) lựa chọn. Cho dù bài hát của họ được chọn, họ cũng phải lắng nghe những gì cấp trên yêu cầu“.

Phản ứng của Han Sung Soo trước những lời cáo buộc

Trước những tranh cãi vừa nổ ra, Han Sung Soo đã thú nhận rằng cái tên SO JAY được thêm vào credit vì ông đã tham gia vào quá trình sáng tác bài hát. CEO của Pledis cũng thừa nhận rằng ông đã sử dụng nghệ danh của vợ vì quá tham lam trước những khoản lợi nhuận và sự công nhận mà mình có thể nhận được.

CEO của Pledis kiếm lợi bất chính từ album của IZ*ONE

Thông qua Dispatch, Han Sung Soo đã gửi lời xin lỗi vì vụ tranh cãi lần này: “Cá nhân tôi đã tham gia sáng tác các bài hát. Dù vậy, tôi thừa nhận rằng bản thân rất thiếu suy nghĩ khi nhận tiền bản quyền dưới tên vợ tôi. Vào thời điểm đó, tôi chỉ đơn giản muốn được trả tiền cho các tác phẩm của mình. Tôi muốn được công nhận vì những gì tôi đã làm trong các bài hát. Tôi đã không suy nghĩ cẩn thận. Tôi đã không biết giữ gìn phẩm giá của một nhà sản xuất mà chỉ hành động dựa trên lòng tham“.

Theo Tinnhac