Cô bé 11 tuổi hối hận, viết thư xin lỗi ba mẹ trên sóng Điều Con Muốn Nói

Cô bé 11 tuổi hối hận, viết thư xin lỗi ba mẹ trên sóng Điều Con Muốn Nói

1.033 lượt xem

Cô bé 11 tuổi Gia Hân viết thư xin lỗi ba mẹ trên sóng Điều Con Muốn Nói. MC Ốc Thanh Vân lý giải mâu thuẫn việc phụ huynh quá nghiêm khắc sẽ khiến con gái càng sống khép kín.

Trailer Điều Con Muốn Nói – bé Gia Hân:

Trong Điều Con Muốn Nói, cô bé 12 tuổi Gia Hân đặt vào Chiếc hộp bí mật của chương trình một chiếc thiệp em tự tay làm cho ba mẹ. Em viết những chữ nắn nót: “Con muốn xin lỗi và cảm ơn ba mẹ nhưng con chưa có cơ hội để nói. Con xin lỗi vì những lần khiến ba mẹ buồn và con cám ơn cả hai đã nuôi nấng, dạy dỗ, hy sinh nhiều thứ để con nên người. Con yêu ba mẹ!”.

Tâm sự với Ốc Thanh Vân, Gia Hân kể nhiều lần em không nghe lời khuyên của mẹ, kể cả khi em có lỗi. Điều đó khiến mẹ khóc và buồn lòng rất nhiều. Cô bé giải thích: “Con thích nghệ thuật, nhưng những lúc con tập nhảy và hát, ba sẽ gây áp lực cho con. Khi con làm sai bài tập, ba sẽ la, đôi lúc ba nói hơi nặng lờiCon muốn ba đừng nghiêm khắc trong việc con tập luyện bởi ba càng la mắng thì xác suất để con làm được việc đó càng thấp”. Cô bé thổ lộ, bản thân đã nỗ lực nhiều trong việc tập luyện nhưng ba lại khiến em có cảm giác bản thân chưa cố hết sức.

Bé Gia Hân và Ốc Thanh Vân

Cô bé 11 tuổi viết thư xin lỗi vì nhiều lần cãi lại mẹ:

Nghĩ rằng ba nghiêm khắc, Gia Hận ngại nói những lời cám ơn sâu sắc với ba mẹ. Vì thế, trong chương trình, em lấy can đảm thổ lộ: “Con cảm ơn ba mẹ đã dạy dỗ và hy sinh tất cả để con có được ngày hôm nay. Ba mẹ vất vả kiếm tiền để con được học những môn yêu thích. Đặc biệt, ba nỗ lực sắp xếp thời gian, mỗi ngày đưa đón con đi học ở trường, kể cả các hoạt động ngoại khóa”. Em cũng thể hiện mong muốn thêm rằng:“Mẹ không còn bận rộn nhiều và dành thời gian hơn chơi cùng con”. Em còn hứa sẽ luôn chăm chỉ,  học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ và thầy cô.

Ba nghiêm khắc, mẹ bận rộn, cô bé 11 càng trở nên khép kín:

Ngồi phía sau “căn phòng bí mật”, lắng nghe những lời con gái tâm sự, anh Phú Cường cho biết, con gái và anh vốn ít tâm sự, nhưng anh biết Gia Hân sống nội tâm. Con chỉ vui vẻ, hoạt bát với mọi người khi đã thân quen. Anh giải thích việc thường xuyên khó tính với con bởi tính con thường lơ là, thiếu tập trung mọi việc. Anh phải nhắc nhở, theo sát con liên tục, rèn luyện cho con sự kỹ lưỡng. “Khi con không làm tốt việc gì đó, tôi muốn con giải thích lý do, điều con mong muốn nhưng con quá nội tâm, thay vì giải tỏa với ba mẹ thì bé cứ im lặng. Tôi biết bản thân nóng tính, khi thấy con gái khóc tôi muốn kiềm chế, nới lỏng, mềm mại với con nhưng vẫn chưa làm được”.

Người ba hối hận vì quá nghiêm khắc với con gái 11 tuổi:

Anh thổ lộ, Gia Hân là cô bé ngoan, cá tính, rất ít nói và hay kiềm chế cảm xúc: “Ba muốn được nghe con nói nhiều hơn. Nhiều lúc ba không biết bản thân làm đúng hay đang ép con làm những điều con không muốn. Ba muốn hỗ trợ Gia Hân trong các hoạt động năng khiếu, nghệ thuật”.

Be Gia Hân và ba

Lắng nghe câu chuyện, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đánh giá cao người ba muốn được lắng nghe con gái một cách thiện chí. Ba có khát khao làm bạn cùng con gái nhưng cô bé lại ngượng ngùng trong cách biểu đạt cảm xúc và nghĩ ba quá nghiêm khắc, khó lòng bày tỏ. Ba mẹ vì thế cảm thấy buồn phiền với sự hướng nội, thậm chí cố tìm một cách nào đó để thay tâm đổi trạng thái sầu não của con: “Gia Hân có thể trở thành người hướng nội nếu điều đó tạo cho con vỏ bọc, cảm giác an toàn trước xã hội. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần phải kết nối với ai đó, trải lòng ra để không tự biến mình thành cô độc. Con may mắn khi có người ba luôn chịu khó lắng nghe, chờ con mở lòng. Gia đình sẽ là đối tượng ưu tiên giúp cân bằng cảm xúc. Dù là trẻ con hay người lớn, ai cũng có nhu cầu được lắng nghe. Đôi khi giãi bày mọi lo lắng và suy nghĩ bên trong mới là cách giải tỏa đơn giản và hiệu quả nhất”, cô nói.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A khuyên các bé “đừng biến bản thân trở nên cô độc”:

MC Ốc Thanh Vân giải thích, những rủi ro tiềm ẩn khi phụ huynh không đối thoại được với con cái. Sự im lặng của Gia Hân sẽ làm cho ba càng nóng tính, thiếu kiềm chế hơn và trở thành rào cản khi đối thoại: “Gia Hân phải tìm cách tháo đi những khúc mắc, mâu thuẫn xung đột trong lòng con. Sau hôm nay, cô mong con có thể bày tỏ với ba mẹ những điều đang suy nghĩ, về sở thích, niềm vui, nỗi buồn mỗi ngày”.

Riêng với ba của Gia Hân, nữ MC khuyên anh không nên gay gắt, mà nên chủ động lắng nghe, giúp con sửa chữa sai phạm. Ba nên cổ vũ con gái bằng thái độ nhẹ nhàng, giữ bình tĩnh trong mối quan hệ.

Ốc Thanh Vân lý giải mâu thuẫn “phụ huynh nghiêm khắc, con cái càng khép kín”:

https://youtu.be/JNL-jjXe4XA

Điều Con Muốn Nói – bé Gia Hân sẽ phát sóng vào lúc 20:30 thứ bảy 13/6/2020 trên VTV9. Quý phụ huynh và bé muốn đăng ký tham gia hoặc có thắc mắc về chương trình, xin vui lòng liên hệ HOTLINE (0932634563) hoặc email (dieuconmuonnoivtv9@gmail.com) để ê-kíp cung cấp thông tin chi tiết.