7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19

7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19

960 lượt xem

7 phương pháp dưới đây có thể giúp làm thoáng đường thở, cải thiện dung tích phổi, hạn chế viêm nhiễm, giảm tác động của không khí ô nhiễm và khói thuốc tới phổi.

Việc hít thở không khí ô nhiễm, khói thuốc lá và các chất độc hại khác có thể khiến phổi bị tổn thương hoặc gây ra những tình trạng nghiêm trọng khác cho sức khoẻ. Việc duy trì sức khoẻ của phổi là cần thiết để giữ cho phần còn lại của cơ thể khoẻ mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 4,2 triệu người trên thế giới tử vong do tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, hàng năm, cứ 5 ca tử vong lại có 1 ca có nguyên nhân do hút thuốc lá.

Làm sạch phổi rất có lợi cho những người hút thuốc; những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và những người mắc các bệnh hô hấp mạn tính như hen suyễn, phổi tắc nghẽn và xơ nang, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.

7 phương pháp dưới đây có thể giúp làm thoáng đường thở, cải thiện dung tích phổi, hạn chế viêm nhiễm, giảm tác động của các yếu tố độc hại tới phổi.

1. Liệu pháp xông hơi

Liệu pháp xông hơi có tác dụng làm thông thoáng đường thở và đẩy chất nhầy dư thừa ra khỏi phổi.

Những người bị các bệnh về phổi thường có các biểu hiện nặng nề hơn khi thời tiết chuyển sang khô và lạnh. Khí hậu này có thể làm khô màng nhầy trong đường thở và hạn chế lưu lượng máu.

Hơi nước sẽ làm ấm và làm ẩm không khí, cải thiện hô hấp và làm loãng chất nhầy bên trong đường thở cũng như trong phổi. Xông hơi có tác dụng giảm đau tức thì và giúp cho việc thở dễ dàng hơn.

Một nghiên cứu ở 16 nam giới mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cho thấy liệu pháp mặt nạ hơi nước có thể giúp nhịp tim và nhịp thở thấp hơn liệu pháp mặt nạ không dùng hơi nước.

Xông hơi có thể là giải pháp hiệu quả tạm thời để cải thiện chức năng hô hấp nhưng cần có thêm các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những lợi ích của liệu pháp này tới sức khoẻ phổi.

2. Kiểm soát cơn ho

7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19: Những người sau đây bắt buộc phải làm - Ảnh 2.

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tống dị vật ra khỏi hệ thống hô hấp. Ho có kiểm soát sẽ giúp làm lỏng chất nhầy dư thừa trong phổi và đưa chúng lên hệ thống hô hấp trên để chuyển ra ngoài dễ hơn. Các bác sĩ khuyến cáo những người mắc hội chứng COPD nên thực hiện bài tập này để giúp làm sạch phổi.

Các bước làm sạch chất nhầy dư thừa ra khỏi cơ thể:

– Ngồi xuống ghế, thả lỏng hai vai, giữ chân bằng phẳng trên sàn nhà

– Khoanh tay trên bụng

– Hít thở từ từ bằng mũi và nghiêng người về phía trước

– Đẩy cánh tay vào bụng, ho 2 – 3 lần trong khi thở ra

– Giữ miệng hơi mở

– Nghỉ ngơi và lặp lại nếu cần

3. Dẫn lưu tư thế

Dẫn lưu tư thế được thực hiện bằng cách nằm ở những tư thế khác nhau để sử dụng trọng lực loại bỏ chất nhầy ra khỏi phổi. Việc làm này có thể cải thiện hơi thở và giúp điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng phổi.

Dẫn lưu tư thế khác nhau tuỳ thuộc vào vị trí:

3.1. Nằm ngửa

– Nằm xuống sàn hoặc xuống giường

– Đặt một chiếc gối xuống dưới hông sao cho ngực thấp hơn hông

– Từ từ hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

– Kéo dài thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào (còn gọi là phương pháp thở 1:2)

– Tiếp tục trong một vài phút

3.2. Nằm nghiêng

– Nằm nghiêng một bên

– Kê đầu bằng gối hoặc bằng tay

– Đặt một chiếc gối dưới hông

– Tiếp tục phương pháp thở 1:2 trong vài phút

– Nghiêng sang bên còn lại và tiếp tục thực hiện thao tác thở này

3.3. Nằm úp

– Đặt gối xuống sàn, úp bụng vào gối

– Luôn giữ cho hông cao hơn ngực

– Để tay dưới đầu

– Tiếp tục phương pháp thở 1:2 trong vài phút

4. Tập thể dục

7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19: Những người sau đây bắt buộc phải làm - Ảnh 3.

Việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần. Đồng thời, tập thể dục còn làm giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khoẻ khác bao gồm đột quỵ và bệnh tim mạch.

Khi tập thể dục, các khối cơ của cơ thể hoạt động nhiều hơn và làm tăng nhịp thở, từ đó giúp cung cấp thêm một lượng lớn oxy cho các cơ. Tập thể dục cũng có thể cải thiện sự lưu thông, giúp đào thải CO2 dư thừa trong cơ thể.

Mặc dù tập thể dục có thể khó khăn đối với những người mắc bệnh phổi mạn tính nhưng mang lại rất nhiều ích lợi cho nhóm đối tượng này. Những người mắc hội chứng COPD, xơ nang hoặc hen suyễn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu một chế độ tập luyện mới.

5. Dùng trà xanh

7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19: Những người sau đây bắt buộc phải làm - Ảnh 4.

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hoá có thể làm giảm viêm nhiễm ở phổi. Những hợp chất này còn có tác dụng bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của khói thuốc lá.

Một nghiên cứu gần đây tại Hàn Quốc với hơn 1.000 người trưởng thành cho thấy những người uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn những người không uống.

6. Ăn những thực phẩm chống viêm

7 cách làm sạch phổi tự nhiên phòng chống COVID-19: Những người sau đây bắt buộc phải làm - Ảnh 5.

Khi đường hô hấp bị viêm có thể gây ra khó thở, cảm giác nặng và tắc nghẽn ở ngực. Ăn thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm tình trạng viêm nhiễm và làm dịu các triệu chứng này.

Một số thực phẩm có tác dụng chống viêm là:

– Nghệ

– Quả anh đào

– Quả việt quất

– Quả ô liu

– Quả óc chó

– Đậu lăng

7. Vỗ rung

Vỗ rung là một cách hiệu quả có thể loại bỏ chất nhờn dư thừa ra khỏi phổi. Các chuyên gia trị liệu sẽ khum bàn tay và gõ đều vào thành ngực để làm bật chất nhầy bị mắc kẹt trong phổi. Kết hợp vỗ rung và dẫn lưu tư thế có thể giúp làm sạch chất nhầy dư thừa trong đường thở.

(Nguồn: Medical News Today)